16 กันยายน วันโอโซนโลก


          วันโอโซนโลก หรือ World Ozone Day ตรงกับวันที่ 16 กันยายนของทุกปี เริ่มต้นขึ้นในปี ค.ศ. 1987 เป็นวันที่ชวนให้เราทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของโอโซนที่มีต่อการป้องกันมนุษย์โลกจากรังสีอัลตร้าไวโอเล็ตจากดวงอาทิตย์ ปัญหาต่างๆที่สร้างมลภาวะในอากาศ หลังจากที่เราได้เผชิญปัญหาฝุ่น PM 2.5 ควันพิษตลอดหลายปี  หลายองค์กรจัดกิจกรรมมากมายที่จัดโดยต่างๆ เพื่อชี้ให้เห็นถึงการลดลงของชั้นบรรยากาศโอโซน เพื่อกระตุ้นให้ประเทศปฏิบัติต่ออนุสัญญาว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกช่วยกันลดใช้สาร CFC (Chlorofluorocarbon) และสารโฮลอน ( Holon) ซึ่งเป็นตัวทำลายโอโซนในชั้นบรรยากาศ นอกจากนี้ ควันพิษจากโรงงาน การเผาป่า หรือการเผาไหม้จากท่อไอเสียของยาพาหนะชนิดต่างๆ ยังส่งผลทำลายโอโซนในอากาศเพื่อความปลอดภัยในครอบครัว เรามีต้นไม้ช่วยฟอกอากาศมาแนะนำ ให้ภายในบ้านได้รับอากาศที่บริสุทธิ์

1. ต้นพลูด่าง 
            พลูด่าง (Devil's Ivy หรือ Golden Pothos) สามารถกำจัดสารเบนซีน ฟอร์มาลดีไฮด์ ไซลีน และโทลูอีน ที่อยู่ในอากาศได้ ปลูกง่าย ตายยาก เหมาะปลูกในอาคารหรือที่อยู่อาศัย มีข้อควรระวังเล็กน้อย คือ ใบเป็นพิษต่อเด็กเล็กและสัตว์เลี้ยง หากมีสัตว์เลี้ยงต้องปลูกให้สูงขึ้นสักนิด

2.ไอวี่ อังกฤษ 
          “ไอวี่ อังกฤษ (English ivy)” หรือชื่อเรียกภาษาไทยว่า “ตีนตุ๊กแกฝรั่ง” ถือเป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่องค์กรนาซายืนยันว่า สามารถช่วยฟอกอากาศได้ดีที่สุด เพราะมีคุณสมบัติในการดูดซับสารฟอร์มาลดีไฮด์ สามารถตกแต่งไว้ในบริเวณที่มีร่มเงาหรือมีแสงในระดับปานกลาง เป็นต้นไม้ที่นิยมตกแต่งบ้านในแถวทวีปยุโรป


 

3.ต้นยางอินเดีย 
        “ต้นยางอินเดีย (Rubber Plant)” อีกหนึ่งต้นไม้ที่หลายคนเลือกปลูก เพราะมีลักษณะใบสีเขียวเข้มเงาเป็นวงรีสวยงาม สามารถวางตัดในห้องนอนสีขาวได้ลงตัว และยังเติบโตง่าย ทนทาน ไม่ต้องดูแลมากเท่าไรนัก เพียงแค่รดน้ำเป็นประจำ ตั้งไว้บริเวณที่โดนแสงแดด ซึ่งเจ้าตัวต้นยางอินเดียก็มีคุณสมบัติในการกำจัดสารพิษ รวมถึง เปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์


 
4.เดหลี 
        “เดหลี (Peace Lily)” ก็เป็นอีกต้นไม้ฟอกอากาศในห้องนอนที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยเช่นเดียวกัน เพราะความเชื่อที่ว่า จะทำให้สมาชิกในบ้านมีโชคลาภ มีอายุยืน และปัดเป่าอันตราย ซึ่งใบของต้นเดหลีจะมีลักษณะมันวาวสีเขียวเข้ม และช่วยดูดซับสารพิษและเปลี่ยนห้องนอนให้หอมสดชื่น
 


5.ลิ้นมังกร 
        ถ้าหากจะพูดถึงต้นไม้ที่สวยงาม หลายคนก็คงจะนึกถึงต้นไม้ชื่อเป็นมงคลอย่าง “ลิ้นมังกร (Snake Plant)” มีลักษณะใบที่สวยงามเรียวยาวคล้ายหอก ซึ่งสามารถปลูกได้ทั้งบริเวณร่มและมีแดด มีคุณสมบัติในการดูดคาร์บอนไดออกไซด์ และคายออกซิเจนออกมาในตอนกลางคืน จึงเป็นอีกหนึ่งต้นไม้ฟอกอากาศที่ควรปลูกไว้ภายในห้องนอน โดยการดูแลรดน้ำวันละ 1 ครั้ง ก็เพียงพอแล้ว
 


6.เฟิร์นบอสตัน
        เฟิร์นบอสตันเป็นพืชตระกูลเฟิร์น ใบเขียวชะอุ่มคล้ายใบมะขาม ปลายใบไม่มีแฉก ชอบความชื้น เฟิร์นบอสตันมีคุณสมบัติช่วยดูดสารพิษและฟอกอากาศภายในบ้าน จึงเป็นอีกหนึ่งต้นไม้ในร่มยอดนิยมที่มักจะปลูกไว้ในบ้านหรือเป็นต้นไม้ปลูกในห้องแอร์ภายในอาคารก็ได้


 

7.ฟิโลเดนดรอน เซลลอม 
         เรียกได้ว่าโด่งดังไปทั่วประเทศกับต้นไม้ฟอกอากาศในห้องนอน “ฟิโลเดนดรอน เซลลอม (Selloum Philodendron)” เพราะความเลี้ยงง่ายแสนง่าย อีกทั้งยังสามารถอยู่ได้ทุกสภาพอากาศและทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะแสงเยอะหรือน้อยแค่ไหน ก็เติบโตได้ดีไม่แพ้กัน เพียงแค่รดน้ำให้พอชุ่มชื้น ใส่ปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกละลายน้ำเจือจางเดือนละ 1 ครั้ง ก็ทนทานมากพอแล้ว


 

8.มอนสเตร่า 
        หนึ่งในต้นไม้ฟอกอากาศสุดฮิตที่ผู้คนนิยมปลูกภายในบ้านคือ ต้นมอนสเตร่า มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Monstera deliciosa Liebm เป็นหนึ่งในไม้มงคลที่จะสื่อถึงความเจริญรุ่งเรือง เป็นต้นไม้ที่สามารถช่วยฟอกอากาศให้บ้านของเราได้ดี ถ้าต้องการให้ดูเงางามก็ควรขยันใช้ผ้าชุบน้ำหรือโลชั่นเช็ดที่ใบได้จะดีมากๆ ต้นมอนสเตร่าสามารถปลูกไว้ในห้องแอร์ได้อย่างสบาย


 

9.ลาเวนเดอร์ 
        “ลาเวนเดอร์ (Lavender)” ต้นไม้ที่หลายคนคุ้นเคย ก็มีข้อดีในการฟอกอากาศในห้องนอนให้บริสุทธิ์ไม่แพ้ต้นไม้อื่นๆ ที่กล่าวมาข้างต้น นอกจากนี้ ยังมีเอกลักษณ์เป็นกลิ่นหอมที่มีคุณสมบัติในการช่วยไล่ยุงหรือแมลง บรรเทาอาการปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ ลดความเครียด ความกังวล ภาวะนอนไม่หลับ ซึมเศร้า และทำให้จิตใจสงบได้ ซึ่งการดูแลก็ไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อย อีกทั้งยังต้องการแสงที่ไม่เยอะมากเท่าไรอีกด้วย


 
10. ว่านหางจระเข้ (Aloe Vera)
         ว่านหางจระเข้เป็นพืชที่ไม่ชอบแดดจัด เวลาที่เหมาะจะโดนแสงแดดคือช่วงเช้าจนถึง 11 โมง เราสามารถวางไว้ในที่ที่แดดรำไรได้ แต่ไม่ควรถูกแดดตอนเที่ยงและบ่าย ควรรดน้ำวันละ 1-2 ครั้ง เพราะหางจระเข้เป็นพืชที่ต้องการความชุ่มชื้นมากเป็นพิเศษแต่ไม่ควรรดจนแฉะเกินไป ว่านหางจระเข้สามารถอยู่ได้ในทุกสภาพอากาศ ยกเว้นบริเวณที่อากาศร้อนจัด 

             

             เนื่องในวันโอโซน บริษัท เดอะ บางกอก เรซิเดนซ์ มีโครงการร่วมกับ สำนักงานเขตวัฒนา ชวนคุณปลูกต้นไม้ล้านต้น เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับกรุงเทพฯ เพียงคุณ เช่า-ซื้อ บ้านคอนโด กับเดอะ บางกอก เรซิเดนซ์ ก็เป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวได้ง่ายๆ

-สำหรับลูกค้า เดอะ บางกอก เรซิเด้นซ์ ประเภทเช่าบ้านหรือคอนโด ทุกโครงการ ร่วมปลูกต้นไม้ จำนวน 1 ต้น
-สำหรับลูกค้า เดอะ บางกอก เรซิเด้นซ์ ประเภทซื้อบ้านหรือคอนโด ทุกโครงการ ร่วมปลูกต้นไม้ จำนวน 5 ต้น
โดยทาง เดอะ บางกอก เรซิเด้นซ์ ร่วมสมทบปลูกต้นไม้จำนวน 50 ต้น 

เริ่มตั้งแต่  1-30 กันยายน 2566
ร่วมปลูก ต้นไม้ กับเขตวัฒนา ในวันที่ 11 ตุลาคม 2566 สถานที่ สุขุมวิท 71 ปรีดีพนมยงค์ 42
 

THE BANGKOK RESIDENCE

"Real Estate for Happiness"

 

Contact us now

Call Center : 1319

Line @bkkresidence

You May Also Like These Articles

请登记您的联系方式,我们将尽快与您联系。
请咨询房地 产专业